Người Bệnh Khớp Có Nên Tập Thể Dục Buổi Sáng Khi Trời Lạnh?

Đa số những người bị bệnh khớp đều có thói quen tập thể dục vào sáng sớm, bởi có nhiều lợi ích từ việc tập thể dục mang lại cho xương khớp. Tuy nhiên khi thời tiết chuyển lạnh, các khớp xương đau nhức nhiều hơn thì thói quen này có còn mang lại lợi ích cho người bệnh khớp?

Trời lạnh ảnh hưởng gì đến bệnh xương khớp

Khi mùa đông đến, thời tiết chuyển lạnh kèm theo gió mùa, những người mắc các bệnh liên quan đến xương khớp sẽ phải đối mặt với những cơn đau nhức, tê buốt gia tăng và dai dẳng hơn, khiến người bệnh bị ám ảnh, khó chịu ở các khớp xương, nhiều người phải nhập viện điều trị.

Theo y học hiện đại giải thích thì khi nhiệt độ hạ xuống, cơ thể chúng ta có xu hướng cố dự trữ năng lượng khiến việc lưu thông máu kém hơn bình thường, đồng thời cũng làm giảm độ trơn của dịch khớp – có vai trò như tấm đệm hạn chế sự cọ xát giữa các đầu xương. Với bệnh nhân thoái hóa khớp, khi sụn khớp và xương dưới sụn bị tổn thương kèm theo sự lưu thông dịch khớp giảm đi làm cho sự cọ xát giữa các đầu xương tăng lên, gây đau nhiều hơn.

Mặt khác, vào mùa đông trong những ngày kèm mưa thì áp suất khí quyển giảm và độ ẩm tăng khiến cho các khớp giãn ra và chèn ép vào các dây thần kinh xung quanh sụn khớp và xương dưới sụn hư tổn, phản ứng của các mô xung quanh khớp với nhiều quá trình lý hóa phức tạp làm gia tăng tình trạng viêm, biểu hiện bởi hiện tượng sưng, đau tại khớp, bệnh nhân sẽ thấy đau dữ dội khi vận động.

Theo y học cổ truyền, tác động của khí hậu lạnh đến bệnh khớp được lý giải theo các yếu tố phong, hàn, thấp. Đau nhức xương khớp nằm trong bệnh cảnh của chứng phong tê thấp. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do phong thấp tà. Khí hậu mùa đông là điều kiện thuận lợi để các yếu tố gây bệnh như phong (gió), hàn (lạnh), thấp (ẩm) xâm nhập cơ thể, lưu đọng lại ở các khớp xương khiến kinh lạc bị trì trệ, khí huyết kém lưu thông và làm tăng chứng đau nhức ở các khớp.

Người bệnh khớp tập thể dục lúc sáng sớm – Nên hay Không

Vào mùa đông, ở thời điểm 4-6 giờ sáng, lúc này trời rất lạnh, thậm chí là thời điểm được xem như lạnh nhất trong năm, bởi vậy những bất lợi do thời tiết với bệnh nhân xương khớp vào những buổi sáng sớm mùa đông sẽ càng hoạt động mạnh, khiến tình trạng bệnh khớp càng thêm nặng. Người bệnh khớp sẽ càng đau khớp dữ dội hơn, bệnh tiến triển xấu đi nhanh chóng. Không ít người đã không tập thể dục trong mùa lạnh.

Tuy nhiên, khi trời lạnh, việc tập thể dục buổi sáng lại càng cần thiết và vẫn mang lại những hiệu quả tích cực cho người bị bệnh khớp bởi giúp cho việc lưu thông máu nuôi khớp tốt hơn, tăng độ linh động của dịch khớp, tránh tình trạng cứng khớp. Bởi vậy mà người bệnh khớp càng phải tập luyện thể dục buổi vào mùa đông.

Vấn đề cần lưu tâm ở đây chính là khi mùa đông đến, bạn cần tập thể dục buổi sáng như thế nào cho đúng? 

Người bệnh cần tuân thủ các nguyên tắc khi tập thể dục buổi sáng trong những ngày lạnh dưới đây để giúp cải thiện bệnh, đồng thời tránh làm bệnh khớp nặng hơn:  

  • Tập thể dục buổi sáng muộn hơn: Nếu bạn đi thể dục buổi sáng quá sớm sẽ càng có hại sức khỏe. Hãy chờ cho trời sáng hẳn, lượng ôxy trong không khí nhiều hơn carbon thì sẽ tốt cho sức khỏe hơn, nhất là đối với người mắc các chứng bệnh về xương khớp. Thay vì tập trong khoảng 4-6 giờ sáng thì bạn hãy tập thể dục sau 7 giờ sáng. Những người già yếu nên tập sau 8 giờ sáng là thời điểm thích hợp nhất.

  • Khởi động lâu hơn: Khi trời se lạnh, bạn nên khởi động lâu hơn một chút vì cơ thể trong mùa đông sẽ ì hơn so với thời tiết nắng nóng.Việc khởi động trước khi thể dục sẽ giúp tiết ra chất nhầy ở các khớp nên có tác dụng giảm chấn thương đặc biệt khi trời lạnh.
  • Không để bàn chân, đầu hay tay lạnh: Nếu những bộ phận này bị lạnh sẽ khiến cơ thể dễ nhiễm lạnh, dễ bị mắc bệnh lạnh tay chân, viêm khớp.
  • Trang phục: Bạn nên mặc vài lớp áo được may từ sợi tổng hợp, thiết kế ôm sát cơ thể, thấm mồ hôi, để khi nóng quá có thể cởi bớt ra.
  • Uống đủ nước: Tuy mùa đông, nhu cầu uống nước của bạn sẽ giảm, kể cả khi tập thể dục. Nhưng uống đủ nước chính là cách giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn khi tập luyện. 

Thực hiện đúng các nguyên tắc trên sẽ giúp bài tập thể dục buổi sáng mùa đông mang lại hiệu quả tích cực cho xương khớp. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên duy trì điều trị bệnh để tránh những biến chứng đáng tiếc.

B.S Tư Vấn Bệnh Xương Khớp Đau Tăng Khi Chuyển Mùa