Trời trở lạnh cũng là lúc xương khớp đau nhức và tê mỏi nhiều hơn. Đi đau, đứng đau, thậm chí ngồi cũng đau, ngủ dậy cũng thấy ê ẩm hết người, mà không nằm thì đau nhức hết cơ bắp, xương khớp… Chưa kể là nhiều khớp bắt đầu sưng tấy khiến bệnh nhân đi lại khó khăn. Vậy làm sao để ngăn ngừa tình trạng đau nhức xương khớp mỗi khi “trái gió trở trời”?


Dược phẩm Bà Giằng xin chia sẻ với quý bạn đọc 7 bí quyết sau:

  • Giữ Ấm Cơ Thể

Đầu tiên là phải giữ ấm cơ thể, điều này giúp hạn chế tối đa nguy cơ các khớp bị nhiễm lạnh trực tiếp, dễ dẫn đến khô khớp, giòn xương khớp, làm cho tình trạng viêm khớp, thoái hóa khớp… tăng nặng.

Vì vậy khi thời tiết có dấu hiệu chuyển lạnh, hãy thực hiện ngay các biện pháp giữ ấm cơ thể, đặc biệt vùng cổ, ngực, tay, chân và các khớp dễ bị thoái hóa như (khớp gối, khớp cổ chân, cổ tay, bàn tay…).

Ngoài ra, tránh tập thể dục ngoài trời khi thời tiết quá lạnh, nhiều gió, độ ẩm cao hay có mưa …

  • Chườm Ấm Các Khớp

Khi các khớp có dấu hiệu đau nhức, tê cứng, việc làm ấm xung quanh vị trí đau sẽ làm giãn các mạch máu, giúp khí huyết lưu thông dễ dàng và đến nuôi các khớp. Bạn có thể chườm ấm các khớp này với túi chườm, lá ngải sao muối…  Sau khi chườm, bạn có thể dùng tay xoa bóp nhẹ nhàng vùng bị đau. Sự kết hợp này sẽ giúp mạch máu giãn nở, tăng cường lưu thông khí huyết đến khớp xương.

Lưu ý, tuyệt đối không chườm hay xoa dầu nóng trực tiếp lên vùng khớp đang viêm cấp (sưng, nóng, đỏ, đau) bởi điều này có thể khiến tình trạng sưng viêm trở nên tồi tệ hơn.

  • Sử Dụng Các Rượu Ngâm Thảo Dược Hoặc Các Loại Dầu, Tinh Dầu Thiên Nhiên Để Xoa Bóp Cơ Khớp

Ngoài chườm ấm, thì khi có dấu hiệu nhức khớp, tê, mỏi xảy ra, bạn có thể sử dụng các loại rượu ngâm xoa bóp xương khớp như rượu ngâm hạt gấc, rễ lá lốt… để xoa bóp các khớp, vừa giúp giãn mạch máu tới khớp, vừa giảm đau nhức nhờ thành phần của các rượu ngâm này chứa các chất giảm đau nhức tự nhiên sẽ thấm dần vào cơ thể qua vị trí xoa bóp.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải là loại rượu thuốc ngâm nào cũng phù hợp để xoa bóp xương khớp.

  • Uống Đủ Nước

Khi cơ thể thiếu nước có thể gây hiện tượng cô đặc máu, làm giảm lưu thông máu đến nuôi dưỡng các khớp. Hơn nữa, vào mùa đông, chúng ta thường lười uống nước. Điều này lại càng làm cho tình trạng đau nhức xương khớp tăng nặng.

Vì vậy mà hãy cố gắng uống đủ nước mỗi ngày và bạn nên uống nước ấm thay vì nước lạnh.

  • Rèn Luyện Xương Khớp

Nhiều người khi bị đau nhức xương khớp thường sợ đau và không dám cử động, khiến các khớp càng tê cứng. Tuy nhiên, thực chất, khi bị khớp, mọi người càng nên vận động thường xuyên nhưng nhẹ nhàng để giúp khí huyết lưu thông, mô sụn có điều kiện hấp thu dưỡng chất và tăng tiết dịch, bôi trơn các khớp.

Bạn có thể tập luyện hợp lý để cải thiện chức năng của khớp, hoặc có thể massage, dùng phương pháp trị liệu. Thay vì ngồi một chỗ, mỗi ngày bạn chỉ cần dành khoảng 30 phút – 1 tiếng để thực hiện những bài tập thể dục đơn giản như: Bơi lội, đạp xe, đá bóng, cầu lông, võ thuật, tập thái cực quyền, khí công dưỡng sinh, Yoga…theo nguyên tắc nhẹ nhàng, mang tính cá thể và khi thực hành xong cảm thấy các khớp dễ chịu, giảm đau, vận động được cải thiện. Điều này rất hữu ích không chỉ cho hệ xương khớp mà còn tăng cường sức khỏe, mang lại sự sảng khoái về tinh thần và làm việc có hiệu quả hơn.

  • Tuyệt Đối Không Tự Ý Dùng Thuốc Giảm Đau Tây Y Hoặc Mua Các Thuốc Giảm Đau Đông Y Không Rõ Nguồn Gốc

Để giảm nhanh bệnh đau nhức xương khớp đa phần mọi người sẽ sử dụng các thuốc chống viêm. Việc sử dụng các thuốc giảm đau này chỉ cắt triệu chứng mà không giải quyết được tận gốc, sau khi hết thuốc, bệnh nhân vẫn phải thường trực với sự tấn công của các cơn đau nhức xương khớp. Các thuốc này bên cạnh tác dụng giúp chống viêm và làm giảm cơn đau do bệnh lý cơ xương khớp gây ra thì chúng cũng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khi không được kiểm soát như gây viêm, loét dạ dày, gây độc cho gan, thận.

Đặc biệt, trên thị trường hiện nay có nhiều thuốc Đông Y không rõ nguồn gốc được trộn thành phần thuốc giảm đau chống viêm corticoid rất nguy hiểm. Khi trộn các thuốc này vào, người bệnh thấy hiệu quả giảm đau nhanh lại càng tin tưởng và dùng kéo dài, dẫn tới nguy cơ suy thận và phù…

  • Giảm Đau Nhức Xương Khớp Với Phong Tê Thấp Bà Giằng

Nhu cầu giảm đau nhức, cứng khớp của người bệnh khi thời tiết thay đổi là không thể bỏ qua, nhưng quan trọng là phải có phương pháp giảm đau nhức hiệu quả, an toàn, đặc biệt là giải quyết chính xác, tận gốc nguyên nhân gây đau nhức.

Trong các phương pháp giảm đau nhức xương khớp được đánh giá cho hiệu quả tốt và an toàn hiệu nay, không thể không nhắc đến bài thuốc gia truyền có tuổi đời 100 năm Phong Tê Thấp Bà Giằng.
Với thành phần là các thảo dược thiên nhiên, được kết hợp theo công thức gia truyền, sản xuất, đóng gói bằng quy trình hiện đại, lại được đánh giá tốt với qua nhiều công trình nghiên cứu khoa học, Phong Tê Thấp Bà Giằng chính là bài thuốc chăm sóc sức khỏe xương khớp toàn diện mà các bệnh nhân xương khớp không thể bỏ qua khi “trái gió trở trời”.