Một Số Thực Phẩm Và Bài Tập Giúp Giảm Đau Lưng

Một số thực phẩm và bài tập giúp giảm đau lưng

Vitamin D là vitamin đóng vai trò quan trọng trong sự hấp thu canxi- một nhân tố giúp cho sự phát triển xương, kiểm soát tăng trưởng tế bào, tăng cường chức năng hệ thần kinh, hệ miễn dịch và giảm viên. Thiếu hụt vitamin này có thể gây nên còi xương, sự phát triển của cơ xương không bình thường, suy giảm hệ thống miễn dịch, tăng nguy cơ ung thư xương, loãng xương, các bệnh lý về xương khớp. Ngược lại, dư thừa vitamin D dẫn đến sự hấp thu dư thừa canxi, dẫn đến tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và sỏi thận.

Mối liên quan giữa bệnh đau lưng và vitamin D

Một nhóm các nhà khoa học Ả Rập đã nghiên cứu mối liên hệ giữa đau lưng và thực phẩm, từ đó đi đến kết luận là bệnh đau lưng có liên quan trực tiếp đến thiếu vitamin D. Tiến sĩ Al-Mutairi và các đồng nghiệp của ông đã làm lâm sàng trên 360 bệnh nhân tuổi từ 15 đến 52 năm,  bị bệnh đau lưng (chủ yếu là phụ nữ) mà nguồn gốc của bệnh không được xác định trong nhiều năm.

Tiến hành định lượng hàm lượng vitamin D ở 360 bệnh nhân trên, kết quả cho thấy 83% người bệnh có tỷ lệ vitamin D dưới mức bình thường. Bác sĩ điều trị quyết định bổ sung vitamin D cho những người bệnh này và kết quả bất ngờ là 95% số bệnh nhân trên cải thiện các triệu chứng đau lưng của sau khi được cung cấp thêm vitamin D.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng sự thiếu hụt vitamin D trong cơ thể có liên quan trực tiếp đến bệnh đau lưng và kiến nghị người bệnh dùng thực phẩm giàu vitamin D. Một câu hỏi mà nhiều người quan tâm là thực phẩm nào có tác dụng tốt trong việc cung cấp vitamin D, và cách sử dụng nào là hợp lý, đồng thời mang đến hiệu quả cao nhất. Dưới đây là những thực phẩm giàu vitamin D, cũng như một số phương pháp giúp cải thiện đau lưng hiệu quả.

Thực phẩm giàu vitamin D và hỗ trợ giảm đau lưng

Cá, dầu cá, ngũ cốc, sò nấm, socola đen, mật ong, hạnh nhân, chuối… là những thực phẩm giàu vitamin D có tác dụng tốt trong phòng và giảm đau lưng.

Cá – Thực phẩm dồi dào vitamin D

Cá là một loại thực phẩm cung cấp hàm lượng vitamin D rất lớn sau khi được chế biến chín. Ngoài ra mỡ cá cũng rất tốt cho quá trình hấp thu vitamin D. Theo báo cáo, các Trích Đại Tây Dương là loài  giàu vitamin D nhất, 100 g cá có chứa 16,28IU.

Sò- Hải sản giàu chất dinh dưỡng

Là nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, ở sò không chỉ chứa hàm lượng cao vitamin D, mà nó còn cung cấp phong phú các vitamin và khoáng chất khác như vitamin B12, kẽm, sắt, mangan, selenium, đồng… Với 100 g sò cung cấp tới 100IU năng lượng.

Đậu nành và các sản phẩm chế biến từ đậu nành

Đậu nành là loài thực vật chứa hàm lượng cao vitamin D, tuy nhiên tùy thuộc vào từng loại sản phẩm và cách chế biến khác nhau mà tỷ lệ này thay có sự thay đổi, vì vậy nên kiểm tra thành phần dinh dưỡng trước khi mua.

Trứng

Vừa ngon, bổ lại rẻ, trứng là món ăn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, giàu vitamin D, vitamin B12 và protein. Không chỉ cung cấp vitamin D, góp phần cho sự cải thiện của hệ cơ xương khớp, nó còn là món ăn được ưa chuộng đối với các bệnh nhân đái tháo đường.

2d5eb46e56574ffdbef803afdc3b7af3_zpsqt8dhzpi-1-300x190

Bài tập thể dục giúp cải thiện đau lưng

Chế độ ăn là một phần rất quan trọng trong việc bổ sung chất dinh dưỡng, nhưng chưa đủ để bạn có thể ngăn chặn, phòng và giảm đau lưng. Dưới đây là các bài tập giúp cải thiện đau lưng hiệu quả:

Cuộn người: nằm ngửa người trên sàn, tay đặt sau gáy, đầu nâng lên cao khỏi mặt sàn, một chân co gập về phía đầu, một chân duỗi song song với mặt sàn, tập như thể 30 lần.
Vươn người sấp: người nằm sấp, hai tay duỗi ra phía sau, từ từ nâng cao đầu và hai chân lên cao sau đó trở lại vị trí ban đầu, làm động tác trên 20 lần.
Đạp xe: Nằm lên sàn, tay gập về phía sau gáy, một chân duỗi thẳng, chân kia gập, đồng thời đầu và tay nghiêng theo chiều chân gập, đổi bên, động tác này làm lặp lại 20 lần.
Gập người: với động tác gập người, có thể làm giảm động tác giảm đau lưng nhanh chóng. Người ở tư thế quỳ dưới sàn, hai tay chống sàn, từ từ nâng một tay lên phía sau đầu, quay đầu một góc 90 độ, sau đó đổi bên. Làm lặp lại 30 lần.
Cúi người: động tác cúi người khá đơn giản, nếu tập luyện thường xuyên làm cho cột sống thắt lưng, khớp cổ tay, cổ chân được linh hoạt, dẻo dai, hạn chế mệt mỏi.

Tài liệu tham khảo:

1. Hicks GE, Shardell M, et al. Associations between vitamin D status and pain in older adults: the Invecchiare in Chianti study, Journal of the American Geriatrics Society – 2008 May; 56(5):785-91.

2. Al Faraj S, Al Mutairi K. Vitamin D deficiency and chronic low back pain in Saudi Arabia, The Spine Journal – 2003 Jan 15; 28(2):177-

3. Xem thêm: Bệnh nhân chia sẻ quá trình điều trị đau lưng do thoái hóa cột sống lưng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Giảm Đau Thần Kinh Tọa Hiệu Quả Với 5 Tư Thế Yoga Đơn Giản

Giảm Đau Thần Kinh Tọa Hiệu Quả Với 5 Tư Thế Yoga Đơn Giản Yoga là bộ môn thể thao nhẹ nhàng trong nhà cho hiệu quả rất cao trong cải thiện các chứng bệnh xương khớp. [...]

PHONG TÊ THẤP BÀ GIẰNG CẬP NHẬP LÔ THUỐC MỚI

Thông báo PHONG TÊ THẤP BÀ GIẰNG CẬP NHẬP LÔ THUỐC MỚI Thời điểm hiện tại, Phong Tê Thấp Bà Giằng đã cập nhập lô thuốc mới: Các Lô Thuốc Mới được sản xuất từ tháng [...]

Load More Posts
2022-04-12T14:39:45+07:00

Leave A Comment